Wednesday, July 14, 2010

ประเพณีการชงชาสมุนไพร


ประเพณีการชงชาสมุนไพร
มีเทคนิคและขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้ :

1.ใช้เวลาดมดอมกลิ่นหอมของชาที่คัดสรรแล้วโดยตักใบชาหนึ่งช้อนชาต่อน้ำหนึ่งถ้วย แต่ในกรณีที่ต้องการชงชาที่มีผู้ดื่มมากกว่าหนึ่งคน ก็ให้ตักชาน้อยกว่านั้น อย่างเช่นต้องการชงชาที่มีผู้ดื่มหกคน ควรตักชาประมาณ 3-4 ช้อนชา สำหรับแปดคนก็อยู่ในราว5-6 ช้อนชา เราสามารถใช้กากชาที่เหลือจาการชงครั้งแรกได้ซ้ำอีกสองถึงสามครั้ง เพราะน้ำมันหอมระเหยและสารที่มีสรรพคุณในการบำบัดอื่นๆ จะทยอยออกจากสมุนไพรอย่างต่อเนื่องโดยไม่ทำให้รสชาติเปลี่ยนไป เพียงแค่เติมน้ำเดือดลงไปเพื่อการดื่มที่ต่อเนื่อง

2. เลือกโถหรือเหยือกแก้วทนความร้อน แทนโถหรือเหยือกกระเบื้องเคลือบ เพราะโถหรือเหยือกแก้ว จะช่วยให้ได้เเลเห็นความสวยงามของชาสมุนไพร ในขณะที่โถหรือเหยือกกระเบื้องเคลือบจะปิดบังทัศนียภาพที่สวยงามนี้ ที่สำคัญโถหรือเหยือกแก้วสามารถเก็บกักความร้อนได้ดีกว่าและไม่ทำให้รสชาติดั้งเดิมของชาเสียไป (การเก็บกักความร้อนในโถหรือเหยือกกระเบื้องเคลือบ ให้ใส่น้ำร้อนที่กำลังเดือดลงไปก่อนแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที จากนั้นค่อยเทออกแล้วเริ่มชงชาตามที่ต้องการ) ต้องใช้น้ำสะอาดในการชงชาทุกครั้ง และถ้าน้ำประปามีกลิ่นหรือมีรสชาติของสารเคมีใดๆ

3.ให้ใช้น้ำกรองแทน ที่สำคัญู น้ำที่ต้มต้องเดือดได้ที่ ไม่ใช่ปล่อยให้เดือดนานเกินไปหรือเพียงแค่ร้อนจัดเท่านั้น เพราะน้ำที่เลือดได้ที่จะเป็นหลักประกันว่ารสชาติและสรรพคุณของชาจะยังคงอยู่ครบถ้วน

4.เทน้ำที่เดือดได้ที่ลงบนชาและเฝ้าดูการทำปฏิกิริยาของมันชาที่มีดอกและหน่ออ่อนจะสร้างความประทับใจให้คุณได้มากเป็นพิเศษเมื่อมันถูกน้ำร้อน เพราะดอกและหน่ออ่อนจะค่อยๆเบ่งบานและส่ายไปมา คล้ายสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล อีกทั้งสีสันก็แลดูสดใสน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก และด้วยเหตุผลข้อนี้เองที่โถหรือหรือเหยือกแก้วทนความร้อนเป็นสิ่งที่ดีกว่าโถหรือเหยือกกระเบื้องเคลือบ

5.ชาสมุนไพรที่ทำจากใบและดอก ควรแช่น้ำเดือดนานประมาณ3-4 นาที แต่หากว่ามีผลและรากด้วยก็ควรแช่ทิ้งไวนานประมาณ 15 นาทีเพื่อให้น้ำเดือดซึ่งเข้าสู่ส่วนที่แข็งกว่าของสมุนไพรอย่างช้าๆ และสกัดเอากลิ่นและรสชาติ กับสรรพคุณทางยาออกมาโดยทั่วไป ควรดื่มชาในขณะที่กำลังอุ่นๆหรือในระดับอณุหภูมิห้อง (เย็นเองโดยไม่ได้เข้าตู้เย็น) ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องจากกลิ่นและรส
ชาติของชาสมุนไพรจะดีขึ้นในระดับอุณหภูมิที่ต่ำกว่า และยังเป็นการดีต่อสุขภาพเพราะเราไม่ต้องเสี่ยงกับปากและลิ้นพอง นอกจากนี้ ควรจิบชาเพียงเล็กน้อยก่อนเพื่อสำรวจรสชาติและดื่มอย่างช้าๆ จนหมด ในการทำชาสมุนไพรเย็น ชงชาตามปกติ ปล่อยทิ้งไว้ให้พออุ่นๆ แล้วนำไปแช่ในตู้เย็น หรือชงชาหนึ่งช้อนชาต่อน้ำเดือดครึ่งถ้วย แล้วใส่น้ำแข็งบดหรหรือน้ำแข็งก้อนก็ได และอย่าลืมนำ
กากชามาใช้ซ้ำอีกหนึ่งหรือสองครั้ง

ข้อควรจำ
*** เก็บโถหรือเหยือกชา มีไว้เพื่อใช้ในการชงชาโดยเฉพาะไม่ว่าจะเลือกโถหรือเหยือกชนิดใด เมื่อใช้ชงชาสมุนไพรแล้ว ต้องไม่นำไปใช้ทำอย่างอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้รสชั้นดีของเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ หลงเข้ามาปะปน ไม่ว่าจะเป็น ชาดำ ชาเขียวหรือกาแฟ

No comments:

Post a Comment